หลักการและเหตุผล

ในยุคแห่งการเปลี่ยนผ่านสู่สังคมดิจิทัล ความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีได้เข้ามาปรับเปลี่ยนระบบการศึกษาอย่างรวดเร็วและลึกซึ้ง เทคโนโลยีเกิดใหม่ อาทิ ปัญญาประดิษฐ์ (Artificial Intelligence: AI) เทคโนโลยีความเป็นจริงเสริมและความเป็นจริงผสม (AR/VR/MR/XR) การวิเคราะห์ข้อมูลขนาดใหญ่ (Big Data Analytics) และแพลตฟอร์มการเรียนรู้อัจฉริยะ ล้วนมีบทบาทสำคัญในการปรับเปลี่ยนโครงสร้างของห้องเรียนแบบดั้งเดิม ไปสู่สภาพแวดล้อมการเรียนรู้ที่ยืดหยุ่น ครอบคลุม และตอบสนองต่อความต้องการเฉพาะบุคคลของผู้เรียน ส่งเสริมให้ผู้เรียนทุกกลุ่มสามารถเข้าถึงการศึกษาที่มีคุณภาพอย่างเท่าเทียม (UNESCO, 2023; OECD, 2022)

องค์การเพื่อความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการพัฒนา (OECD) ระบุว่า การพัฒนาทักษะแห่งอนาคต ได้แก่ การคิดเชิงวิเคราะห์ ความสามารถในการสร้างนวัตกรรม การสื่อสารระหว่างวัฒนธรรม และการเรียนรู้ตลอดชีวิต ถือเป็นหัวใจสำคัญของการออกแบบระบบการศึกษาในศตวรรษที่ 21 ซึ่งต้องอาศัยการบูรณาการระหว่างนวัตกรรมทางการศึกษาและเทคโนโลยีที่เหมาะสม เพื่อตอบสนองต่อความเปลี่ยนแปลงระดับโลกและความหลากหลายของผู้เรียน (OECD, 2022)

ด้วยเหตุนี้ คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ จึงกำหนดจัดการประชุมวิชาการระดับชาติครั้งที่ 4 และระดับนานาชาติครั้งที่ 2 ด้านการศึกษา (NICE EDU CMU 2025) ภายใต้หัวข้อ “นวัตกรรมการเรียนรู้และเทคโนโลยีที่เกิดใหม่: การพลิกโฉมการศึกษาสู่อนาคต” โดยในปีนี้ คณะศึกษาศาสตร์มีความภาคภูมิใจที่ได้ร่วมเป็นเจ้าภาพกับ UNESCO Institute for Information Technologies in Education (UNESCO IITE) และ The Education University of Hong Kong ร่วมด้วยพันธมิตรเชิงยุทธศาสตร์ ได้แก่ SEAMEO และสถาบันการศึกษาระดับนานาชาติอื่น ๆ เพื่อสะท้อนถึงความมุ่งมั่นร่วมกันในการยกระดับการศึกษาให้มีความเสมอภาค มีคุณภาพ และขับเคลื่อนด้วยเทคโนโลยีผ่านความร่วมมือระดับโลก

การประชุมครั้งนี้มีเป้าหมายเพื่อเป็นเวทีให้แก่นักวิชาการ นักวิจัย ครู อาจารย์ และผู้ปฏิบัติงานด้านการศึกษา ได้แลกเปลี่ยนองค์ความรู้ นำเสนอผลงานวิจัย นวัตกรรม และแนวปฏิบัติที่เป็นเลิศ ซึ่งจะเป็นแรงผลักดันสำคัญในการพลิกโฉมการจัดการเรียนรู้ และเสริมสร้างเครือข่ายความร่วมมือทางวิชาการระดับโลก เพื่อส่งเสริมระบบการศึกษาที่มีผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง มีความยั่งยืน และสามารถรับมือกับความเปลี่ยนแปลงของโลกยุคใหม่ได้อย่างมีประสิทธิภาพ